Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda

09/10/2018
bởi carpad.vn admin
Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda

Các bài hướng dẫn hack hệ thống Mazda Connect hiện nay có khá nhiều trên mạng nhưng gần như 100% các bài viết đó chỉ mang tính chất giới thiệu những gì mà người viết bài làm được, hoặc đôi khi là do những người muốn SEO web của mình copy từ bài viết của những người khác. Do vậy, thông tin của các bài viết thường không đầy đủ và thiếu chi tiết, gần như không ai có thể tự làm được nếu chỉ theo các bài viết đó. Nắm bắt được nhu cầu của rất nhiều thành viên, iCar Việt Nam chia sẻ bài viết này nhằm tạo một cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết nhất các bước cần thực hiện để hack hệ thống Connect. Cũng như tất cả các chủ đề về hack khác từ khắp mọi nơi trên trái đất, thông điệp đầu tiên chúng ta cần thấm nhuần đó là "Use at your onw risk!" mà có thể dịch nôm là "Dám chơi dám chịu", các hỏng hóc gây ra nặng nhất là "Thay đầu mới" , khi đó là lúc các bạn có thể tham khảo đến các sản phẩm đầu android chất lượng cao Ownice C500+ hay đầu android cho xe Mazda đang làm mưa làm gió trên thị trường những năm gần đây.

Nội dung bài viết hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda gồm:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Trong phần này các bạn sẽ tìm được câu trả lời cho các thắc mắc như: - Hệ thống Mazda connect là gì?, theo quan điểm chúng tôi, muốn làm gì cũng cần tìm hiểu về nó trước.- Hack hệ thống Mazda connect là gì?- Hack hệ thống Mazda connect để làm gì?- Có nên hack hệ thống Mazda connect hay không?- Những vấn đề có thể gặp phải khi hack hệ thống Mazda connect?

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect:

Trong phần này, bài viết giới thiệu các tính năng có được sau khi hack CMU, đây cũng là vấn đề nhiều người quan tâm, thắc mắc khi nghe nói đến cụm từ hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần này sẽ hướng dẫn cách thực hiện việc hack trên các CMU có phần mềm FW V55, V56, V58, AND V59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần này sẽ hướng dẫn cài các tùy chỉnh cho xe, phần mềm và kích hoạt những tính năng ẩn cho xe Mazda. Hướng dẫn cách thực hiện việc cài đặt giao diện ngôn ngữ tiếng việt, cài các ứng dụng/tùy chỉnh đã giới thiệu ở phần 2.

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần này sẽ hướng dẫn cài các tùy chỉnh cho xe, phần mềm và kích hoạt những tính năng ẩn cho xe Mazda. Hướng dẫn cách thực hiện việc cài đặt giao diện ngôn ngữ tiếng việt, cài các ứng dụng/tùy chỉnh đã giới thiệu ở phần 2.

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần này sẽ hướng dẫn cách thực hiện việc cài đặt phần mềm dẫn đường và bản đồ Việt Nam cho xe Mazda các phiên bản. Cách tự tạo ra bộ cài bản đồ (tự hack) khi FW của các bạn chưa được người khác làm sẵn và public lên mạng.

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần này sẽ đưa link tải các firmware gốc cho Mazda Connect, hướng dẫn cách chạy để trở về nguyên bản. Đây cũng là nét đặc thù trong các bài viết của iCar Việt Nam.

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần này sẽ đưa link tải các firmware gốc cho Mazda Connect, hướng dẫn cách chạy để trở về nguyên bản. Đây cũng là nét đặc thù trong các bài viết của iCar Việt Nam.

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

Việc truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính giúp xử lý được rất nhiều việc một cách thuận lợi. Trong ví dụ này iCar Việt Nam sẽ hướng dẫn thay đổi ảnh nền của màn hình như là một ví dụ đơn giản nhất, các công việc khác cũng có thể phát triển từ nguyên lý của việc làm này



Phần 1. Giới thiệu tổng quan về hack hệ thống Mazda Connect

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về hack hệ thống Mazda Connect


- Tìm hiểu về hệ thống Mazda connect là gì?
Hệ thống mazda connect là trung tâm điều khiển, thông tin, giải trí, dẫn đường, đọc - xóa lỗi và thoại rảnh tay trên xe, Hệ thống gồm có một đầu (gọi theo thói quen là đầu dvd mặc dù cách gọi này không đúng). Khác với các đầu khác thường chạy hệ điều hành windows ce hoặc Android, CMU của mazda chạy hệ điều hành linux thuần chủng, với những người đã làm quen với hệ điều hành linux, việc tiếp cận các vấn đề liên quan như điều chỉnh (mod) và hack nền tàng này sẽ khá dễ dàng. Những người chưa từng làm quen với nền tảng này sẽ khá bối rối, bởi mọi tùy biến, chế, hack,... đều liên quan đến các dòng lệnh. Tuy nhiên, rất may mắn vì hiện nay các công việc hack này đã được chế tạo sẵn thành các script tự chạy, người dùng chỉ việc chép vào usb sau đó cắm vào hệ thống và bật xe, mọi thứ sẽ tự động.
- Hack hệ thống Mazda connect là gì?
Hack CMU bản chất là việc cho phép thực thi quyền Root trên hệ điều hành để có thể chỉnh sửa các tập tin trong hệ thống cũng như cho phép bật các tính năng ẩn sẵn có trong vi xử lý của BCE. Khái niệm Root trên hệ điều hành linux cũng tương đồng khái nhiệm root trong hệ điều hành Android, Jaibreak trong hệ điều hành IOS hoặc thực thi quyền Administrator trên hệ điều hành windows. Các hệ điều hành đều có cơ chế tự bảo vệ chính mình khỏi những can thiệp của người dùng để tránh lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Root sẽ cho phép người dùng thực hiện mọi thứ họ muốn, thậm chí xóa file hệ thống hoặc thay đổi nội dung của nó, cũng như cài thêm các ứng dụng khác nếu muốn.
- Hack hệ thống Mazda connect để làm gì?
Hack CMU cho phép chúng ta vận hành màn cảm ứng ngay cả khi xe đang chạy, cho phép xem video, cho phép tự ấn nút OK vào màn thông báo mỗi lần khởi động xe, cho phép chuyển giao diện ngôn ngữ hệ thống từ tiếng Anh sang tiếng Việt, chỉnh sửa chế độ hiển thị nhiên liệu km/l, MPG, L/100Km.... và hấp dẫn nhất phải kể đến là khả năng cài dẫn đường cho bản đồ Việt Nam và Android Auto, tính năng này cho phép kết nối điện thoại chạy hệ điều hành Android nên xe và sử dụng một số tính năng như: Gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, dẫn đường google map ngay trên màn hình của xe với chức năng tìm điểm đến bằng giọng nói tiếng việt. Ngoài ra, còn một tính năng khác là Mirror Cast để hiển thị màn hình điện thoại lên màn hình xe.

- Có nên hack hệ thống Mazda connect hay không?
Câu trả lời này dành cho chính các bạn, một khi lắm bắt nhu cầu của mình cần những gì, như hiện tại đã đủ chưa hay cần phải thêm tính năng hoặc tùy biến gì khác. Khi hiểu rõ những điều này thì câu trả lời đã có rồi.



- Những vấn đề có thể gặp phải khi hack hệ thống Mazda connect?

Vâng! đây là câu hỏi thường gặp nhất và cũng là những vấn đề người dùng cần hiểu trước khi làm.
Như đã giới thiệu, sau khi root chúng ta có đủ quyền để làm thay đổi hệ thống, điều đó cũng có nghĩa rằng, sự nhầm lẫn khi cài thêm các bản chính sửa, chạy các script lấy về từ trên mạng với nguồn không tin cậy đều dẫn tới hỏng CMU, các hiện tượng thường thấy như treo màn khởi động đến đen xì không còn chạy gì nữa. Giải pháp cứu chữa trong những trường hợp này không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Do vậy, hãy chắc chắn từng thứ chúng ta làm.

Như vậy chúng ta vừa tìm được câu trả lời cho các thắc mắc như
- Hệ thống Mazda connect là gì?
- Hack hệ thống Mazda connect là gì?
- Hack hệ thống Mazda connect để làm gì?
- Có nên hack hệ thống Mazda connect hay không?
- Những vấn đề có thể gặp phải khi hack hệ thống Mazda connect?

Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 1, vui lòng xem tiếp Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================






Phần 2. Những tính năng có thể cài được khi can thiệp vào hệ thống Mazda connect

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 2. Những tính năng có thể cài được khi can thiệp vào hệ thống Mazda connect

Ngoài việc hướng dẫn cài đặt tỉ mỉ, phần này iCar Việt Nam cũng hướng dẫn cách tự tạo ra ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tự hack để cài được bản đồ cho các bản firmware chưa được làm sẵn ở đây cũng như chưa biết tìm ở đâu trên mạng./. Các tính năng có thể làm hiện nay như sau:


I. Cài thêm phần mềm hoặc tiện ích vào Mazda Connect bằng USB (yêu cầu phải root đối với FW 59.00.502 trở lên, các FW nhỏ hơn thì không cần)


1. Bỏ thông báo khi khởi động xe;
2. Cài phần mềm xem video từ USB;
3. Cho phép xem DVD khi xe di chuyển;
4. Cho phép sử dụng màn cảm ứng khi xe di chuyển;
5. Cài đặt ứng dụng Auto Android;
8. Cài đặt bản đồ dẫn đường;
9. Hiển thị ngày – tháng – năm trên màn hình;
10. Hiển thị đồng hồ tốc độ dạng số trên màn hình;
11. Thay đổi giao diện màn hình Mazda Connect;
12. Việt hóa hệ điều hành Mazda Connect;
13. Tạo bộ nhớ đệm cho hệ thống trên USB để tăng lượng RAM khoảng 1GB cho đầu chạy mượt hơn;
14. Xóa cảnh báo cam lùi;
15. Cuộn menu danh sách dài vòng tròn (từ cuối danh sách có thể nhảy lên đầu danh sách và ngược lại).
16. Tắt các tiếng bíp;
17. Hiển thị tiêu hao nhiên liệu L/100km thay vì MPG



II. Kích hoạt các chức năng ẩn bằng cap OBD-II
1. Tắt chuông cảnh báo thắt dây an toàn;
2. Cài đặt chấm điểm người lái (tính năng I-DM);
3. Tắt hẳn i-Stop;
4. Kích hoạt giới hạn tốc độ;
5. Kích hoạt ga tự động;
6. Kích hoạt cảnh báo quá tốc độ;
7. Kích hoạt chế độ tìm xe trong bãi đỗ;
8. Kích hoạt cảm biến áp suất lốp theo xe;
9. Kích hoạt tính năng tự động phanh thông minh;
10. Kích hoạt tính năng đọc biển báo giao thông;
11. Thay đổi chỉ thị mức xăng từ 0-1 thành E-F;
12. Thay đổi số lần nháy xi nhan;

Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 2, vui lòng xem tiếp Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502 tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================



Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Các bản Firmware (FW) thấp hơn V59.00.502 đều có thể tải các bản tùy biến về chép vào usb chạy mà không cần Root. Do vậy phần này không có gì để bàn nhiều. Chủ yếu khi chọn các bản cài đặt cần chọn đúng phiên bản cho FW của CMU để tránh gây lỗi làm hỏng CMU. Các bộ cài sẽ được cập nhật ở phần sau.Các tùy biến em nói đến ở đây có thể lầ toàn bộ những thứ đã viết ở phần 2. Có thể cài tiếng việt cho hệ thống, khi đó sẽ có giao diện người dùng tiếng việt hoàn toàn. Có thể cài bản đồ.Nói chung là làm trên các phiên bản FW thấp hơn V59.00.502 không có gì khó khăn, ai cũng làm được trong nốt nhạc, chỉ bằng cách chép cái cần cài vào USB, cắm USB vào xe và bấm nút nguồn 2 phát (không được đạp chân phanh, nghĩa là mở xe nhưng không nổ máy)

Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 3, vui lòng xem tiếp Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 4. Hướng dẫn root hệ thống Mazda Connect (chỉ cần làm với các bản firmware từ 59.00.502 trở đi)

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 4. Hướng dẫn root hệ thống Mazda Connect (chỉ cần làm với các bản firmware từ 59.00.502 trở đi)
Phần này iCar Việt Nam sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện việc hack (root) trên các CMU có phần mềm bắt đầu từ phiên bản 59.00.502 trở đi. Vì từ bản FW 59.00.502 Mazda đã khóa lại chức năng cho phép chạy các cài đặt từ USB do vậy chúng ta cần root và cài lại tính năng đã bị loại bỏ này. Sau khi làm xong, việc cài đặt các ứng dụng và các script tùy biến được thực hiện tương tự các bản FW cũ trước đây.


4.1. Công cụ cần thiết

- USB to TTL Serial Adapter: Thiết bị này có tại các cửa hàng bán linh kiện điện tử, các bạn có thể tham khảo tại các trang bán linh kiện điện tử trực tuyến. Thiết bị có 3 chân chúng ta sẽ sử dụng để nối vào đầu mazda là chân Tx (gửi tín hiệu), Rx (Nhận tín hiệu) và chân GND (chân nối mát)

- Driver cho USB to TTL Serial Adapter: Driver có nhiệm vụ giúp cho máy tính hiểu được thiết bị USB to TTL Serial Adapter để giao tiếp với nó. Ngay trên các trang web bán USB to TTL Serial Adapter đều có sẵn driver hoặc chúng ta có thể tìm trên google;

- Cáp TTL đực cái hoặc 2 đầu cái: Cũng tại nơi mua USB to TTL Serial Adapter có bán dây này, chúng được gọi là "dây câu mạch", nhiệm vụ của dây này để chúng ta kết nối giữa USB to TTL Serial Adapter và đầu Mazda Connect;

Hình 2. Thiết bị USB to TTL và cáp TTL
- USB Flash Drive (dân dã thì chúng ta vẫn gọi là ổ USB): Nhiệm vụ của USB là chứa các script phục vụ việc cài đặt các tùy biến hoặc phần mềm vào đầu Mazda Connect;- Phần mềm Terminal Serials bất kỳ như: Putty32 cho hệ điều hành windows 32 bit hoặc Putty64 cho hệ điều hành windows 64 bit. Nếu không muốn sử dụng Putty có thể dùng phần mềm Secure CRT 32bit hoặc Secure CRT 64bit;


4.2. Công tác chuẩn bị ổ USB root
B1. Format ổ USB về định dạng FAT32
B2. Tải công cụ Root tại đây
B3. Giải nén và chép thư mục 'XX' và thư mục gốc của usb (nhìn vào USB sẽ phải thấy một thư mục có tên là "XX"
4.3. Thực hiện việc root đầu4.3.1. Bước chuẩn bị

- Tháo đầu ra khỏi xe.

- Tháo dây đèn dừng khẩn cấp

- Sử dụng T10 để tháo ốc

Hình 7. Video tháo CMU (Đầu) ra khỏi xe


4.3.2. Bước kết nối đến CMU

Không chỉnh sửa bất kỳ dòng lệnh nào dưới đây

Nếu có bất kỳ lệnh nào không hoạt động thì nghĩa là đã thực hiện sai gì đó (ví dụ chưa đăng nhập hoặc các dây RX/TX chưa kết nối đúng)
1. Cần kết nối 3 dây từ bộ USB to TTL đến CMU: Transmit (TX), Receive (RX), và Ground (GND)
Hình 8. Các cổng kết nối trên CMU
2. Hình 8 thể hiện các cổng phía sau CMU. Chúng ta sẽ thêm cáp của mình vào cổng kết nối 'power&more'. Hình 9 thể hiện chi tiết cách nối dây, trong đó chân Rx của USB TTL nối vào chân 2S của CMU; chân Tx của USB TTL nối vào chân 2T của CMU.
3. Hãy chắc chắn răng cáp được cắm vào cổng, nó phải cắm sâu khoảng 2,5cm. Cáp GND có thể kết nối vào vỏ CMU.
Hình 9. Cách nối dây từ CMU đến USB TTL
4. Kết nối đầu còn lại của USB to TTL vào máy tính qua cổng USB.

4.3.3. Thực hiện trên ứng dụng Terminal Serials Tùy thuộc vào phần mềm kết nối trên máy tính, cần tìm hiểu xem lệnh tắt để copy và dán là lệnh nào. Với Putty, dùng chuột phải có thể paste. Với phần mềm SecureCRT, có thể dùng tổ hợp Ctrl+Shift+V để paste.
Bước 1: Xác định cổng kết nối trên máy tính:
Windows sẽ tự gán một cổng COM đến mô đun module USB to TTL khi mô đun này được cắm vào. Vào Device Manager > Ports (COM & LPT) để xem USB to TTL được kết nối tới cổng COM Port # nào. Trong hình dưới đây thể hiện máy tính nhận kết nối vào cổng COM3.
Hình 10. Các nhận biết cổng COM trên máy tính và cài đặt kết nối
Bước 2: Kết nối phần mềm Terminal Serials:
Với CRT: Trong mục Options > Connection > Serial, thiết lập Cổng Port = COM#, Baud = 115200, Data Bits = 8, Parity = None, Stop Bits = 1
Với Putty: Chọn 'Serial' và nhập số cổng COM, thiết lập Speed là 115200
Lúc này có thể thấy các dòng chữ trên màn hình
Bước 3: Cắm ổ usb đã tạo theo mục 2 vào CMU
Bước 4: Bật xe ở chế độ ACC: Bật chế độ này bằng cách bấm vào nút khởi động 2 lần và không đạp chân phanh.
Lúc này bạn đã có thể thấy các dòng chữ chạy trên màn hình, nhớ rằng các dòng lệnh sẽ làm việc ngay cả khi bạn không nhìn thấy mình gõ gì trên màn hình bởi các dòng chữ vẫn tiếp tục trôi, và thực tế là nó trôi rất nhanh, chúng ta sẽ không nhìn thấy gì cả ngoài các con chữ chạy rầm rầm trên màn hình Putty.
Bấm chuột vào màn hình màu đen của Putty, Enter trong terminal và CMU sẽ phản hồi 'login'. Để chắc chắn cho các bước tiếp theo. Tốt nhất nên thực hiện copy và paste các dòng lệnh để đảm bảo độ chính xác. Đối với Putty, chúng ta cần copy các dòng lệnh tại đây và sau đó đưa chuột vào màn hình putty bấm chuột phải là lệnh sẽ tự được paste sang, chỉ việc bấm enter.
Nếu các dòng chữ trôi quá nhanh, bạn sẽ không gõ được chính xác và khi đó copy và paste các dòng lệnh sau đó enter! Trông sẽ có vẻ như các lệnh không được gửi tới Mazda nhưng không cần lo lắng về điều này. Nếu mô đun USB to TTL có đèn LED sẽ quan sát được tín hiệu TX is Transmit/RX is Receive
Bước 5: Khởi động lại CMU:
Để khởi động lại CMU ta giữ các nút Nav + Mute khoảng hơn 10 giây.
Vị trí này em sẽ đặt một video hướng dẫn từ đầu đến cuối, hiện tại em chưa quay được, có dịp quay em sẽ cập nhật ngay cho các cụ dễ hiểu để làm theo
1. Nhập: user và bấm Enter (tốt nhất là copy [CODE]user[/CODE], sau đó để dán)
2. Nhập: jci và bấm Enter (tốt nhất là copy [CODE]jci [/CODE], sau đó dán)
3. (Tùy chọn) Kiểm tra xem serial commands có làm việc không bằng cách gõ lệnh reboot
4. Chạy lệnh:
[CODE]cp -r /tmp/mnt/sd*/XX/* /tmp/mnt/data_persist/dev/bin/; chmod +x /tmp/mnt/data_persist/dev/bin/autorun[/CODE]
Như vậy là đã root xong đầu
5. (Tùy chọn) kiểm tra xem các file đã được copy vào thư mục bằng cách gõ lệnh:
[CODE]ls -l /tmp/mnt/data_persist/dev/bin[/CODE]
§ Các tập tin và thư mục có màu xanh lục và xanh lam khi nó là các thư mục có khả năng thực thi. Có thể bạn cần chạy lệnh này một vài lần để nhìn thấy.

Hình 11. Màn hình Putty hiển thị kết quả sao chép các tập tin
6. Tháo ổ USB ra, tắt xe, chèn ổ USB đã copy AIO tweaks, bật lại xe ở chế độ ACC
7. Sau một vài phút bạn có thể nhìn thấy các tin báo các tùy chỉnh đang được cài đặt. Quá trình này có thể mất từ 2 ÷ 20 phút.
2.3.4. Kết thúc:1. Lúc này mọi thứ đã cài xong, có thể tiến hành lắp lại
2. Gỡ các dây TX, RX, GND
3. Lắp lại CMU vào xe
4. Vặn ốc M10 trở lại
5. Kết nối giắc đèn dừng khẩn cấp như ban đầu
6. Lắp lại mặt dưỡng
7. Từ lúc này, bạn chỉ cần dùng usb để cài các tweaks như các FW trước V55 giống cách làm tại phần 3.

Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 4, vui lòng xem tiếp Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm và kích hoạt những tính năng ẩn cho xe mazda

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm và kích hoạt những tính năng ẩn cho xe mazda
Toàn bộ các gói cài đặt cơ bản để ở đây, các bạn tải về, trong đó chứa rất nhiều thư mục, mỗi thư mục là một tính năng. Chỉ cần chép nội dung của mỗi thư mục đó (mỗi lần chỉ chạy 1 cái) vào thư mục gốc usb, cắm vào xe và bấm 2 lần nút nguồn của xe (không đạp phanh), đầu sẽ khởi động, hãy chờ đến khi có màn thông báo đã cài xong thì rút usb và đầu sẽ khởi động lại, chép các cái tiếp theo và làm tương tự. Nếu ngại làm nhiều lần thì trong thư mục số 2 iCar Việt Nam đã tạo sẵn một bộ all-in-one, chép bộ tool đó vào usb làm một lần là có đủ tất cả các thứ giống như làm từng cái trong thư mục số 3.
Các gói cài đặt khác sẽ được tổng hợp thêm và cập nhật dần dần cũng sẽ bổ sung vào bài này.

Cũng trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách chế cục ODB-II với mục đích kết nối vào mạng MS-BUS của Mazda nhằm kích hoạt các tính năng ẩn như i-stop; tự lock cửa; chế độ I-DM,.... cùng phần mềm trên máy tính và cách sử dụng


I. Cài thêm phần mềm hoặc tiện ích vào Mazda Connect bằng USB (yêu cầu phải root đối với FW 59.00.502 trở lên, các FW nhỏ hơn thì không cần)

1. Bỏ thông báo khi khởi động xe;

2. Cài phần mềm xem video từ USB;

3. Cho phép xem DVD khi xe di chuyển;

4. Cho phép sử dụng màn cảm ứng khi xe di chuyển;

5. Cài đặt ứng dụng Auto Android;

8. Cài đặt bản đồ dẫn đường;

9. Hiển thị ngày – tháng – năm trên màn hình;

10. Hiển thị đồng hồ tốc độ dạng số trên màn hình;

11. Thay đổi giao diện màn hình Mazda Connect;

12. Việt hóa hệ điều hành Mazda Connect;

13. Tạo bộ nhớ đệm cho hệ thống trên USB để tăng lượng RAM khoảng 1GB cho đầu chạy mượt hơn;

14. Xóa cảnh báo cam lùi;

15. Cuộn menu danh sách dài vòng tròn (từ cuối danh sách có thể nhảy lên đầu danh sách và ngược lại).

16. Tắt các tiếng bíp;

17. Hiển thị tiêu hao nhiên liệu L/100km thay vì MPG


II. Kích hoạt / hoặc tắt các chức năng nâng cao bằng kết nối ODB-II

Các chức năng nâng cao là các chức năng ẩn có thể bật / tắt đã được liệt kê cụ thể tại Phần 2. Những tính năng có thể cài được khi can thiệp vào hệ thống Mazda connect . Trong phần này chúng ta sẽ đi sâu vào việc mô tả cách thực hiện.

II.1. Kết nối phần cứng

Xem thêm về việc chế công cụ và kết nối phần cứng tại đây:

Nhiều xe Ford và Mazda (từ 2003-2004) được trang bị thêm MS CAN bus, ngoài mạng HS CAN bus thông thường. Trái ngược với mạng HS CAN, mạng MS CAN không được ELM327 hỗ trợ, vì MS CAN là giải pháp dành riêng cho nhà sản xuất và nằm trên các chân không phải OBD2. Tuy nhiên, ELM327 là công cụ rất linh hoạt, chỉ cần sửa đổi một chút sẽ cho phép nó hỗ trợ mạng MS CAN.

Lưu ý trước khi bạn đọc thêm: Kể từ phiên bản 2.1.0 ScanODB hỗ trợ chip STN11XX có tích hợp MS-CAN (ví dụ bộ điều hợp: OBDLink MX, ELS27). Vì vậy, đây có thể là sự lựa chọn tốt hơn cho những người không muốn phải sửa bộ điều hợp ELM327 phổ biến hiện nay.

Bài viết này gồm 2 phần: Cách sửa ELM327 để thêm công tắc chuyển HS/MS CAN, và một vài lưu ý về hỗ trợ MS CAN trong ScanODB.

Chú ý: Nếu ScanODB không hỏi về việc chuyển HS/MS CAN (xem mục II.1.2 bên dưới thì có nghĩa là nó không phát hiện thấy các mô-đun MS CAN trong mạch và sẽ không kiểm tra chúng, ngay cả khi chúng ta đã sửa đổi ELM).

II.1.1. Cách sửa ELM327 để thêm công tắc HS/MS CAN

ELM327 nguyên bản hỗ trợ HS CAN và tương thích với chuẩn cắm ODB-II. ODB-II sử dụng chân 6 và chân 14. MS CAN sử dụng chân 3 và chân 11. ( Chú ý, hình bên dưới là cổng ODB - II trên xe - cổng cái. Cổng cắm từ bên ngoài của chúng ta là cổng đực do vậy phải nhớ đảo ngược lại sơ đồ cho đúng chân khi chế công tắc!):


Image


Cách đơn giản nhất để thêm chức năng hỗ trợ MS CAN là thêm một công tắc chuyển đổi giữa MS/HS CAN. Sơ đồ bên dưới thể hiện việc sửa đổi và thêm công tắc chuyển giữa mạng MS và HS CAN

Image

Sơ đồ:

  • Mua một công tắc 6 chân kiểu on-on (Ví dụ, MTS-202-A2), công tắc này có thể mua tại các cửa hàng bán linh kiện điện tử như tại Chợ Trời (Hà Nội) hoặc Nhật Tảo (Hồ Chí Minh) hoặc mua online nhiều nơi có.

    Image
  • Mở vỏ ELM327
  • Tìm một vị trí thích hợp để lắp công tắc
  • Nhả mối hàn từ chân 6 và 14 của giắc ODB-II và hàn hai dây phía mạch điện ELM327 vào 2 chân giữa của công tắc
  • Hàn hai chân một bên của công tắc tới chân 6 và 14 của chân cắm OBD-II
  • Hàn 2 chân phía còn lại của công tắc đến chân 3 và 11 của chân cắm OBD-II
  • Kiểm tra lại cẩn thận xem có bị nhầm chân CAnh và CANL không, nếu chắc chắn đã làm đúng thì lắp trở lại

Ví dụ một chiếc ODB-II đã được sửa đổi hoàn chỉnh:



II.2.2. ScanODB hỗ trợ MS CAN BUS


ScanODB có hỗ trợ MS CAN và được tối ưu hóa để sử dụng công tắc HS / MS CAN. Không cần thiết phải điều chỉnh bất kỳ tham số ELM327 nào cho MS CAN, ScanODB thực hiện tất cả các thay đổi cần thiết một cách tự động. Khi ScanODB thiết lập kết nối xe, nó sẽ phân tích cấu hình của xe. Nếu các mô-đun MS CAN được tìm thấy, ScanODB sẽ hỏi người dùng có chuyển đổi HS / MS CAN hay không:

Image



Nếu ScanODB không hỏi, có nghĩa là nó không thấy sự hiện diện của MS CAN. Nếu người dùng xác nhận sự hiện diện của MS / HS, ScanODB sẽ yêu cầu người dùng thay đổi bus, ví dụ:


Image


ScanODB được tối ưu hóa để sử dụng công tắc HS / MS CAN (giảm thiểu số lần thay đổi yêu cầu). Ví dụ, đọc DTC trong tất cả 5 mô-đun HS CAN và 2 mô-đun MS CAN sẽ luôn chỉ yêu cầu 1 lần gạt công tắc.

II.2. Kết nối và sử dụng phần mềm giao tiếp máy tính với ô tô

Phần mềm được sử dụng để kết nối và kích hoạt / huy kích hoạt các chức năng cho xe Mazda được sử dụng là ScanODB tải về từ đây


Video hướng dẫn kích hoạt chức năng I-DM (Intelligent Drive Master :: chấm điểm lái xe) xem dưới đây


Video hướng dẫn kích hoạt kiểm soát hành trình trong Mazda 3 VM (Hướng dẫn đầy đủ) xem bên dưới


II.3. Các mã có thể sửa đổi và chức năng theo từng mô đun

Các mã có thể sửa đổi và chức năng theo từng mô đun, mỗi mô đun được phân biệt bằng ID. Bảng excell sử dụng để tính mã nạp vào xe tại đây

Mở file Excel có thể các bạn sẽ thấy choáng một lát vì khối lượng các bảng tính khổng lồ và chuyên môn quá, nhưng hãy bình tĩnh lại. Nhìn từng thứ và nhìn trên màn hình ODBScan các bạn sẽ hiểu, mỗi mô đun quản lý một chức năng nào đó (ví dụ I-STOP là mô đun có ID 731-01-02 chẳng hạn, sau nó có 6 byte B0 B1 B2 B3 B4 B5, mỗi byte có 8 bit từ b0 ÷ b7 trong bảng excell, mỗi bit đó sẽ có một ý nghĩa, thay 0 ->1 chả hạn nó sẽ kích hoạt chức năng nào đó và ngược lại. Hãy cẩn thận và từ từ khám phá nhé, giải nghĩa một số chức năng các anh em hay làm thì ở bên dưới đây rất rõ ràng. Ngoài ra, trong bảng excell cũng mô tả rất rõ ràng.

Kết quả nghiên cứu theo từng mô đun đã được công bố:

Nghiên cứu về SSU:
731-01-01 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B1 - Byte thứ 1 (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = 0 - I-Stop OFF, 1 - I-Stop ON (Bật tắt chức năng I-STOP - Đã thử trên CX5)
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
B2 - cấu hình chế độ điều khiển mạng không dây (mở từng bước):
b7 - 0 or 1 = 0-W/O Nhập khóa nâng cao; 1-W Nhập khóa nâng cao
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = 1-W Chế độ mở khóa (2-step); 0-W/O Chế độ mở khóa (2-step)
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = 1-W Chế độ mở khóa (2-step); 0-W/O Chế độ mở khóa (2-step)
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

731-01-02 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B0 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = 0 - I-Stop OFF, 1 - I-Stop ON (Đã kiểm tra trên CX5)
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

731-01-03 B0 B1 B2 B3 (checksum) ở dạng HEX
B0 - wireless mode lock/unlock is ONLY displayed on monitor (for example it is possible to configure only display the "unlock Mode"(step-by-step opening) or together with "Lock when leaving car":
b7 - 0 or 1 = function is not known
b6 - 0 or 1 = 1- NO visibility Lock when leaving car; 0 - visibility Lock when leaving car
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = 1-Visibility Unlock mode
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = 1-Visibility Unlock mode
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

Nghiên cứu về RBCM:
7B7-01-01 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B1 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = 0 - no auto door lock or 1 - auto door lock (activates door lock function in RBCM)
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b3 - 0 or 1 = 0 - 1x blinker when doors close from remote control or 1 - no blinker when doors close from remotecontrol
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = 0 - no blinker when doors open from remote control or 1 - 3x blinker when doors open from remote control(w/alarm system)
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
B4 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = 0 - OFF 1 - ON (ability to lock doors when Ignition ON) tested on CX5
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b3 - 0 or 1 = 0 - OFF 1 - ON (ability to lock doors when doors open) tested on CX5
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = 0 - if engine work then not possible open boot or 1 - if engine work then possible to open boot (from button on boot)
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

7B7-01-02 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B0 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b6 - 0 or 1 = 0 - Tắt chức năng tìm xe hoặc 1 - Bật chức năng tìm xe (Bấm phím Lock trên điều khiển 2 lần sẽ nghe thấy tiếng kêu) đã thử trên CX5
b5 - 0 or 1 = 0 - It does not allow to open the trunk in the Drive mode (D) or 1 - It allows you to open the trunk in the Drive mode (D) tested on CX5
b4 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b3 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b2 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b1 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b0 - 0 or 1 = không có dữ liệu
B4 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b6 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b5 - 0 or 1 = 0 - không tự khóa cửa 1 - tự khóa cửa (chỉ hiển thị chức năng này trên CMU)
b4 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b3 - 0 or 1 = 0 - tự khóa cửa 1 - không tự khóa cửa (chỉ hiển thị chức năng này trên CMU)
b2 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b1 - 0 or 1 = không có dữ liệu
b0 - 0 or 1 = không có dữ liệu

7B7-01-03 B0 B1 B2 B3 B4 (checksum) ở dạng HEX
B1 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = Lighting Coming Home Light - ON
b4 - 0 or 1 = Lighting Coming Home Light - OFF
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

Nghiên cứu về IC:
720-01-01 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B2 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = 0 - TẮT tiếng cảnh báo thắt dây an toàn cho lái xe; 1 - BẬT tiếng cảnh báo thắt dây an toàn cho lái xe
b5 - 0 or 1 = 0 - TẮT tiếng cảnh báo thắt dây an toàn cho khách; 1 - BẬT tiếng cảnh báo thắt dây an toàn cho khách
b4 - 0 or 1 = 0 - tắt I-Stop; 1 - bật I-Stop (bật/tắt nút I-Stop và hiển thị logo "I-Stop" trên màn Instrument Cluster)
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

720-01-02 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B1 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = 0 - Digital display Cruise control on IC; 1 - NO digital display Cruise control on IC
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

720-04-01 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B0:B1 - it is checksum for full configuration of car (IC)

720-04-14 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B1 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = 1 - W ALS (Headlight Auto Leveling System); 0 - W/O ALS
b4 - 0 or 1 = 1 - và nếu b5 = 0, thì AFS và ALS (Adaptive Front Lighting system) là tắt (OFF), nếu b5 = 1, thì AFS và ALS là bật (ON); 0 - và nếu b5 = 1 thì chỉ ALS được bật (ON)
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

720-04-23 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B4 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = 1 - Cruise Control with LIM
b5 - 0 or 1 = 1 - Standard Cruise Control/MRCC
b4 - 0 or 1 = 1 - W/O Cruise Control/MRCC
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

720-04-24 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B2 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = 1 - SCBS ON; 0 - SCBS OFF
b4 - 0 or 1 = 1 - SCBS OFF; 0 - SCBS ON
b3 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

720-04-27 B0 B1 B2 B3 B4 B5 (checksum) ở dạng HEX
B2 - it is (dạng nhị phân BIN):
b7 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b6 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b5 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b4 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b3 - 0 or 1 = 1 - REAR CAMERA with DYNAMIC ASSIST LINES (7 wires) ; 0 - REAR CAMERA with FIXED ASSIST LINES (4 wires)
b2 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b1 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng
b0 - 0 or 1 = chưa tìm ra chức năng

Ví dụ: Sửa chuỗi trong cấu hình
7B7-01-03 0018 5400 2E
thành
7B7-01-03 0018 9000 6A
sẽ thêm tính năng:
- Tự gạt mưa (RAIN SENSING WIPER)
- Tự bật đèn (AUTO HEADLIGHT ON)


Chuỗi 7B7-02-01 không cần sửa. Chuỗi này dùng để bật / tắt các tính năng, nó có thể thực hiện từ menu cài đặt của đầu.


Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 5, vui lòng xem tiếp Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ dẫn đường Việt Nam cho xe Mazda

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ dẫn đường Việt Nam cho xe Mazda
Phần này iCar Việt Nam sẽ hướng dẫn cách thực hiện việc cài đặt phần mềm dẫn đường và bản đồ Việt Nam. Cách tự tạo ra bộ cài bản đồ (tự hack) khi FW của các bạn chưa được người khác làm sẵn xem tại đây.
Cài bản đồ cũng làm tương tự như cài các chức năng khác đã được hướng dẫn ở phần 5, sở dĩ cài bản đồ cho xe mazda được tách ra và đặt riêng ở đây vì mỗi phiên bản firmware cần có một bản vá riêng, không dùng lẫn cho nhau được để tránh các lỗi đáng tiếc. Do vậy, việc tách riêng mục sẽ giúp các bạn dễ dàng quan sát và phân nhóm.

I. Quy trình chung để cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

- Bước 1: Cài bản vá cho đúng phiên bản FW hiện tại của đầu, sử dụng USB để cài bản vá này cũng giống như cách chúng ta cài tất cả các thứ khác ở phần 5. Danh sách các bản vá có sẵn do iCar Việt Nam tập hợp và tạo ra đều được tập hợp ở đây.

Lưu ý từ các bản 59.00.502 trở đi thì đầu phải được root trước mới chạy được, cách Root đầu Mazda Connect từ firmware FW59.00.502 trờ đi xem tại đây

Liên kết tải về các bản vá cho từng phiên bản firmware tương ứng để chạy được bản đồ Việt Nam xem tại đây:

Số thứ tự

Bản vá theo phiên bản firmware

1

Bản vá Navigation-V31.00.100A

2

Bản vá Navigation-V33.00.500

3

Bản vá Navigation-V33.00.500A

4

Bản vá Navigation-V42.00.500

5

Bản vá Navigation-V51.00.300

6

Bản vá Navigation-V51.00.300A

7

Bản vá Navigation-V51.00.350

8

Bản vá Navigation-V51.00.350А-351А

9

Bản vá Navigation-V51.00.351

10

Bản vá Navigation-V55.00.650NA

11

Bản vá Navigation-V56.00.100

12

Bản vá Navigation-V56.00.100A

13

Bản vá Navigation-V56.00.210A

14

Bản vá Navigation-V56.00.230

15

Bản vá Navigation-V56.00.230A

16

Bản vá Navigation-V56.00.240

17

Bản vá Navigation-V56.00.511A-512A

18

Bản vá Navigation-V56.00.513

19

Bản vá Navigation-V56.00.513A

20

Bản vá Navigation-V59.00.330A

21

Bản vá Navigation-V59.00.331

22

Bản vá Navigation-V59.00.342A

23

Bản vá Navigation-V59.00.443A

24

Bản vá Navigation-V59.00.502

25

Bản vá Navigation-V59.00.504

26

Bản vá Navigation-V59.00.504-Hoang-path

- Bước 2: Chép phần mềm bản đồ vào thẻ nhớ, cắm thẻ vào xe để sử dụng
Download dữ liệu thẻ SD: Link từ Google Drive, Link từ MegaShare, Link từ FShare



Bản đồ việt nam cho nền tảng này bản chất là iGO primo cho hệ điều hành linux. Do vậy có những thứ của igo có thể áp dụng vào đây.



- Bước 3: Cập nhật bản đồ lên dữ liệu mới nhất
Về mặt nguyên lý, phần mềm Mazda tool box sẽ cho phép cập nhật thẻ bản đồ đã tạo ở bước 2 và đã cho vào xe chạy khoảng 100 dặm (60km).

Cập nhật bản đồ Việt Nam mới nhất cho Mazda

Cập nhật bản đồ Việt Nam mới nhất cho Mazda


Cập nhật bản đồ Việt Nam mới nhất cho Mazda

II. Hướng dẫn cách tạo ra bản vá để cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Khi firmware (FW) của hệ thống mazda connect trên xe chưa có trong danh mục ở mục I thì đây là nơi các bạn sẽ tìm được hướng giải quyết.

Bước 1: Tải công cụ Get-File tại đây, giải nén và chép toàn bộ nội dung trong thư mục Get-File vào thư mục gốc của USB, nếu copy đúng và đủ thì trong USB các bạn sẽ thấy như hình 1


Hình 1. Nội dung các file và thư mục của bộ công cụ Get-File cần chép vào USB

Bước 2: Cắm USB vào xe và bấm nút nguồn của xe 2 lần (không được nổ máy, tức là bấm nút nguồn mà không đạp phanh) để khởi động đầu. Chờ đến khi có thông báo "Qua trinh thuc hien da hoan tat" thì rút USB ra, copy file jci-linux_imx6_volans-release trong thư mục config của USB để gửi cho chúng tôi.

Ngoài file jci-linux_imx6_volans-release các bạn cũng cần chụp lại màn hình phiên bản firmware của các bạn (xem hình 2 thể hiện ví dụ của một chiếc đầu có phiên bản firmware là 56.00.230 4AN).


Hình 2. Cách xem phiên bản firmware của đầu Mazda Connect

Bước 3: Gửi file lấy được từ bước 2 cho chúng tôi và chờ kết quả hack trong giây lát

Sau khi có được file jci-linux_imx6_volans-release và thông tin phiên bản phần mềm của các bạn (như Hình 2), chúng tôi sẽ gửi cho các bản bản vá đồng thời cập nhật bổ sung vào danh sách ở phần 1 cho những người khác có thể tải về.

Mọi câu hỏi, thắc mắc về vấn đề kỹ thuật các bạn có thể kết nối tới trang hỗ trợ kỹ thuật của iCar Việt nam tại đây. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ.


Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 6, vui lòng xem tiếp Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

VIỆC UPDATE HỆ ĐIỀU HÀNH MỚI NHẰM ĐẢM BẢO HỆ THỐNG CHẠY MƯỢT HƠN, FIX MỘT SỐ LỖI BẢN CŨ

Mỗi bản Firmware của đầu Mazda đều có 2 file thành phần, ví dụ cho trường hợp của bản FW59.00.502A sẽ có 2 file như sau:

cmu150_ADR_59.00.502A_failsafe.up có kích thước 6,7MB

cmu150_ADR_59.00.502A_reinstall.up có kích thước 1,8 GB

Quy trình chạy firmware cho đầu như sau:

1. Gỡ bỏ Android AutoAll In One Tweak khỏi hệ thống nếu đã cài trước đó, không làm việc này sẽ bị treo logo khi chạy firmware làm hỏng đầu.

2. Tải 2 file firmware cần thiết về rồi copy vào thư mục gốc usb (usb định dạng FAT32, chuẩn 2.0)
3. Bật điện xe, bỏ hết đĩa cd, sdcard ra.
4. Vào setting, system, factory reset, chọn ok để reset về mặc định.
5. Khởi động lại hệ thống, cắm usb vào, bấm giữ tổ hợp music+favorite+mute một lúc khi nào xuất hiện màn hình test màu trắng thì bỏ ra.
6. Nhập 3 và bấm nút enter trên màn hình để kiểm tra co DTC ko.
7. Nếu có DTC thì nhập 2 và bấm nút enter để xóa DTC, nếu ko có DTC thì nhập 99 và bấm enter, sẽ vào phần cập nhật.
8. Hệ thống sẽ hỏi, bạn chọn search, nó sẽ tìm trên usb, list ra 2 file.
9. Chọn file failsafe trước (ví dụ cmu150_ADR_59.00.502A_failsafe.up), nó sẽ hỏi lần nữa, chọn ok để bắt đầu, chạy đến 100% sẽ báo hoàn thành.
10. Bấm ok để đóng.
11. Lại lặp lại từ bước bấm giữ 3 nút music+favorite+mute rồi nhập mã 99….. chọn file Reinstall (ví dụ cmu150_ADR_59.00.502A_reinstall.up)
Lưu ý ko được tắt hay khởi động lại xe trong suốt quá trình làm, cứ khoảng 10 - 20 phút các bạn đạp phanh một lần để xe ko vào chế độ nghỉ nhé… Không đạp phanh xe mà vào chế độ standby là sẽ hỏng đầu

Thời gian chạy lại firmware có thể mất đến 50 phút. Kiên nhẫn là rất cần thiết trong trường hợp này./.

Tổng hợp các firmware cho Mazda Connect tại đây.

Các bạn vừa đọc hết nội dung phần 7, vui lòng xem tiếp Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect tại đây.

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Trong phần này iCar Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cách cài đặt các gói ngôn ngữ đã có sẵn do người khác làm cũng như các tự việt hóa hệ điều hành và các ứng dụng nếu chưa tìm được gói ngôn ngữ có sẵn. Như vậy, trong cuộc chơi này chúng ta sẽ làm chủ toàn bộ từ A-Z các công đoạn, không phụ thuộc vào ai.

Bài viết đang được cập nhật, các bạn vui lòng quay lại và kiểm tra thường xuyên để đón đọc

Bản việt hóa ngôn ngữ cho xe Mazda phiên bản 1

Các bạn có tự hỏi sao người ta làm được ra gói ngôn ngữ tiếng việt bên trên? hãy quay lại đây thường xuyên để đón đọc bài viết hướng dẫn tự việt hóa bất kỳ phiên bản firmware nào iCar Việt Nam sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất


Các bạn vừa đọc hết phần 8, vui lòng đọc tiếp Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính tại đây

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda connect bằng máy tính bằng WinSCP

09/11/2018
bởi carpad.vn admin

Mục đích:

Thay đổi ảnh nền. Áp dụng: Mazda3 All New và các dòng xe Mazda thế hệ kế tiếp của Mazda được trang bị hệ thống Mazda Connect.Hệ thống Mazda Connect được viết dựa trên hệ điều hành *nix giống như Android, iOS hay nhưng hệ Unix/Linux khác. Để truy cập vào hệ thống chúng ta sẽ truy cập qua Remote Command là SSH. Ai là dân công nghệ hoặc quản trị Server *nix đều biết cái này.Mình sẽ viết và sử dụng cách làm sao đơn giản nhất để ai cũng có thể tự làm được, không phức tạp và rắc rối, rủi ro. Bạn cần chuẩn bị sẵn file ảnh hình nền kích cỡ 840x481px và đặt tên là background.png

Bước 1: Mình dùng điện thoại để phát truy cập WIFI di động từ điện thoại của mình (mục đích này để kết nối với hệ thống của xe và dễ dàng tìm IP).


Bước 2: Trên hệ thống của Mazda Connect chọn Setting / Device / Network Connection sau đó chọn kết nối đến điểm truy cập WIFI (xem hình).


Bước 3: Kết nối máy tính xách tay vào điểm truy cập WIFI di động. Như vậy là xe Mazda, Điện thoại, Máy tính đều được kết nối với nhau.


Bước 4: Tải chương trình WinSCP (dùng để kết nối hệ thống và upload file hình nền lên hệ thống) tại http://winscp.net/download/winscp571setup.exe- Khi cài đặt chương trình nó sẽ có chọn chế độ xem là Command hoặc Explorer (Giao diện), mình chọn Command.


Bước 5: Mở WinSCP điền thông tin kết nối của máy chủ (xe Mazda, lấy IP bằng cách vào điểm truy cập di động do điện thoại mình phát sẽ nhìn thấy, tên thiết bị là CMU) (Xem hình). Ở đây IP của mình lấy là 192.168.43.157 (Dải IP này chỉ khác 3 số cuối cùng nằm cùng dải phát của điện thoại hoặc Modem WIFI). Tên kết nối là "root" và mật khẩu là "jci" (không có dấu nháy kép ").


Bước 6: WinSCP mở ra, hiện giờ có 2 cửa sổ, bên trái là máy tính của mình, bên phải là Mazda3. Tìm lên trên Menu ngay dưới Menu của chương trình WinSCP có nút chữ nhật màu đen hình cửa sổ có biểu tượng >, nhấn vào đó và cửa sổ lệnh mở ra, gõ lệnh "mount -o rw,remount /" (lưu ý không có dấu nháy kép "). Lệnh thành công đóng cửa sổ lại.


Bước 7: Cửa sổ bên trái WinSCP bạn chọn đến thư mục chứ hình nền muốn tải lên, hình nền phải là dạng .png và tên file là background.png. Bên phải là thư mục của Mazda3, bạn click vào .. cho đến khi về đầu thư mục gốc và sau đó chọn đường dẫn như sau: /jci/gui/common/images/ tại thư mục này bạn sẽ thấy file background.png hình nền của hệ thống đang dùng (Bạn có thể lưu lại để khi khác sử dụng) bằng cách trên menu của cửa sổ phải chọn Download (nhớ chọn thư mục khác ở cột bên trái tránh đè lên file đang muốn up lên).

Bước 8: Tại cửa sổ bên trái trên menu cửa sổ chọn file background và nhấn vào upload, hệ thống hỏi có ghi đè không, bạn chọn YES để ghi đè file là được.


Bước 9: Khởi động lại hệ thống bằng tổ hợp phím Command trên Mazda3: MUTE + NAV + BACK giữ 10s hoặc tắt điện xe đi bật lại.


Các bạn vừa đọc hết phần cuối cùng trong loạt bài viết Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda

========================================================================================

Một số phần khác cùng chủ đề Hướng dẫn hack, cài đặt phần mềm và bản đồ cho xe Mazda các bạn có thể đọc thêm tại đây:

Phần 1. Giới thiệu tổng quan về việc Hack hệ thống Mazda Connect (gọi tắt là CMU):

Phần 2. Những tính năng có thể có được sau khi hack hệ thống Mazda connect

Phần 3. Hướng dẫn hack hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm thấp hơn 59.00.502

Phần 4. Hướng dẫn hack (root) hệ thống Mazda connect có phiên bản phần mềm mới hơn 59.00.502

Phần 5. Hướng dẫn cài các tùy chỉnh, phần mềm cho CMU sau khi đã hack

Phần 6. Hướng dẫn cài bản đồ Việt Nam cho xe Mazda

Phần 7. Hướng dẫn chạy lại phần mềm cho đầu Mazda Connect về nguyên bản

Phần 8. Hướng dẫn tự việt hóa ngôn ngữ cho hệ thống Mazda Connect

Phần 9. Hướng dẫn truy cập vào hệ thống Mazda Connect từ máy tính

========================================================================================

Quyền tác giả Quyền tác giả

Các bài viết gần đây Các bài viết gần đây